Giới thiệu dịch vụ thủ tục bay

Dịch vụ Thủ tục bay là một trong những dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, được cung cấp để nhận, xử lý các báo cáo, điện văn liên quan đến Dịch vụ không lưu và các kế hoạch bay không lưu nộp trước khi tàu bay khởi hành.

Dịch vụ Thủ tục bay cũng là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Cùng với lực lượng Kiểm soát viên không lưu, dịch vụ Thủ tục bay có nhiều đóng góp vào hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của Tổng công ty. Ngoài nhiệm vụ hiệp đồng với các cơ quan không lưu, nhân viên Thủ tục bay phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ nội dung của kế hoạch bay không lưu. Cụ thể, nhân viên Thủ tục bay nhận Kế hoạch bay không lưu từ tổ lái hoặc đại diện được phép ủy quyền (được sự chấp nhận từ Cục Hàng không), kiểm tra các chi tiết trong kế hoạch bay không lưu và gửi kế hoạch bay đó tới các cơ quan, cơ sở không lưu có liên quan đến chuyến bay thông qua hệ thống AIS, AFTN/AMHS.

26_2_1

Tổ lái nộp kế hoạch bay không lưu tại Phòng Thủ tục bay Tân Sơn Nhất

Kế hoạch bay không lưu là các tin tức được quy định, cung cấp cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu về chuyến bay hoặc một phần của chuyến bay dự định thực hiện; chứa đựng tất cả các thông tin liên quan đến chuyến bay, bao gồm: số hiệu chuyến bay, quy tắc bay (bằng mắt hoặc sử dụng thiết bị), loại chuyến bay, loại tàu bay, các trang thiết bị được trang bị trên tàu bay và khả năng giám sát của tàu bay, sân bay khởi hành, giờ dự định khởi hành, tốc độ, độ cao, đường hàng không, sân bay dự định đến, tổng thời gian bay, sân bay dự bị hạ cánh trong trường hợp không thể hạ cánh tại sân bay đến và một số những tin tức khác như: ngày thực hiện chuyến bay, số đăng bạ tàu bay, nhiên liệu trên tàu bay, các trang thiết bị cứu hộ,… Tất cả các tin tức trên được mã hóa bằng các chữ tắt và được điền đầy đủ theo mẫu quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Ngoài điện văn kế hoạch bay không lưu được xem như là một thông báo về chuyến bay sẽ được thực hiện, nhân viên Thủ tục bay còn phải phát các điện văn không lưu khác liên quan đến chuyến bay như: điện văn trì hoãn, điện văn thay đổi, điện văn hủy bỏ kế hoạch bay (trong trường hợp chuyến bay có thay đổi các chi tiết trong kế hoạch bay không lưu đã được phát và phát lại điện văn kế hoạch bay mới sau khi phát điện văn hủy bỏ kế hoạch bay trước), điện văn cất cánh, điện văn hạ cánh (1 chuyến bay được xem là đã kết thúc chỉ khi cơ sở Thủ tục bay phát điện văn hạ cánh),…

Để có thể làm việc tại vị trí Thủ tục bay, nhân viên Thủ tục bay yêu cầu phải tốt nghiệp Học viện Hàng không chuyên ngành Kiểm soát không lưu, tiếng anh TOEIC từ 450 trở lên hoặc tương đương và sau khi tuyển dụng phải trải qua các lớp huấn luyện đào tạo để được tham gia kỳ thi cấp giấy phép hành nghề.

Từ ngày 01/07/2017 để kiện toàn các dịch vụ Thủ tục bay/ Thông báo tin tức hàng không tại sân nhằm thực hiện đề án “Phát triển Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, các bộ phận Thủ tục bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh được chuyển về Trung tâm Thông báo tin tức hàng không. Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sắc của Đảng ủy, Lãnh đạo các cấp và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tất cả cán bộ, nhân viên Trung tâm nên dịch vụ Thủ tục bay tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh vẫn hoạt động liên tục, ổn định, không bị gián đoạn hay xảy ra bất kỳ sai xót nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến an toàn bay trong thời gian chuyển giao.

Dịch vụ Thủ tục bay được xác định là một dịch vụ quan trọng: bắt đầu và kết thúc của một dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Vì vậy, kể từ khi tiếp nhận dịch vụ Thủ tục bay từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (01/01/2016), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã không ngừng thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ thông qua việc nâng cấp trang thiết bị, tăng cường công tác huấn luyện đào tạo, tăng cường nhân lực, áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015,…đủ đáp ứng cho việc cung cấp dịch vụ Thủ tục bay được ổn định, đảm bảo về chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ.

Nguồn: vatm.vn