An toàn hàng không trong dịch vụ thông báo tin tức hàng không tại cảng hàng không, sân bay

Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không tại cảng hàng không, sân bay bay (gọi tắt là dịch vụ Thông báo tin tức tại sân - AD AIS) là dịch vụ được cung cấp bởi các cơ sở AIS tại cảng hàng không, sân bay. Thông thường các cơ sở AIS này được đặt ở vị trí thuận lợi tại các sân bay để tạo điều kiện cho tổ lái có đủ thời gian làm các thủ tục trước và sau chuyến bay nhằm đảm bảo cung cấp thông tin về an toàn bay cho mỗi chuyến bay trước khi cất cánh và tiếp nhận thông tin phản hồi về an toàn bay sau khi hạ cánh. Với dịch vụ này, các chuyến bay sẽ được cung cấp những cảnh báo trước và kịp thời các tin tức quan trọng liên quan đến an toàn bay có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến bay đó.

Hiện tại Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đang quản lý 4 cơ sở AIS tại cảng hàng không, sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất. Các cơ sở AIS tại các cảng hàng không, sân bay khác do các Công ty Quản lý bay khu vực phụ trách quản lý.

Không giống đơn vị kiểm soát trực tiếp như Không lưu, cơ sở AIS tại sân sẽ cung cấp trước cho mỗi chuyến bay tất cả các tin tức liên quan về đường băng, sân đỗ, thiết bị phù trợ dẫn đường, thông tin về hành lang bay… bao gồm cả một quá trình từ lúc cất cánh cho đến khi hạ cánh, các thông tin này sẽ được sàng lọc tinh gọn cụ thể và rõ ràng để tổ lái có thể dễ dàng nhận biết trước, để trong quá trình khai thác được hiệu quả hơn, kinh tế hơn và hơn nữa là có thể tránh được những rủi ro có nguy cơ gây mất an toàn bay.

ais

Kíp trực tại Phòng TBTTHK Tân Sơn Nhất

Để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ được thông suốt, liên tục và hiệu qủa nhân viên cơ sở Thông báo tin tức hàng không tại sân bay phải đảm bảo nhiều yếu tố, từ khâu chuẩn bị, soạn thảo, cung cấp, cập nhật đến tiếp nhận tin tức phản hồi. Cụ thể là: Cơ sở dữ liệu NOTAM nhận phải được cập nhật đầy đủ, liên tục không được phép sai sót;  Bản thông báo tin tức trước chuyến bay (PIB) phải được soạn thảo theo đúng quy trình và phải có sự kiểm tra chéo giữa các nhân viên (theo quy định của tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001- 2008);  Điện văn NOTAM đến phải được theo dõi thường xuyên để kịp thời cập nhật ngay những tin tức quan trọng, hiệu lực tức thời, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến bay và thông tin tiếp nhận phản hồi (Bản tin sau chuyến bay - Post Flight) phải được xác nhận tính chính xác để thông báo kịp đến các đơn vị chuyên trách.

ais2

Bản thông thông báo tin tức trước chuyến bay (PIB)

Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không tại sân bay cần phải đảm bảo được toàn bộ các yếu tố ở trên nhằm góp phần đạt được mục tiêu an toàn và hiệu quả cho mỗi một chuyến bay cũng như là mục tiêu đề ra của cơ sở AIS tại sân và chính sách chất lượng đề ra của Trung tâm Thông báo tin tức hàng không: “Cung cấp dịch vụ Thông báo tin tức hàng không kịp thời, đầy đủ chính xác theo tiêu chuẩn của ICAO và các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, góp phần đảm bảo công tác điều hành bay an toàn, điều hòa và hiệu quả”.

 

Nguồn: vatm.vn