Phương thức cung cấp Bản thông báo tin tức trước chuyến bay từ xa

Là đơn vị trực thuộc Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đảm nhiệm việc cung cấp dịch vụ thông báo tin tức hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, phòng Thông báo tin tức hàng không Tân Sơn Nhất có các nhiệm vụ chính là tư vấn thông tin tại sân bay Tân Sơn Nhất, cung cấp Bản thông báo tin tức trước chuyến bay (Pre-flight Information Bulletin - PIB) và dịch vụ sau chuyến bay (Post –flight).

Phương thức cung cấp dịch vụ của Phòng trước đây là soạn bản PIB và cung cấp trực tiếp, nghĩa là người làm thủ tục trước chuyến bay (Tổ lái, người làm thủ tục hoặc nhân viên điều độ của Hãng Hàng không) phải trực tiếp đến nhận bản PIB tại phòng và ký xác nhận. Đây là phương thức cung cấp dịch vụ truyền thống được áp dụng theo quy định trong Quy chế Thông báo tin tức hàng không nhằm đảm bảo tính xác thực và hiệu quả trong quá trình cung cấp dịch vụ.

ais-1

Các bản PIB được soạn và cung cấp theo phương thức truyền thống tại Phòng Thông báo tin tức hàng không Tân Sân Nhất

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các Hãng Hàng không trong việc làm thủ tục bay cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, cùng với công nghệ phát triển và thiết bị hiện đại được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không trang bị, hiện nay việc cung cấp bản PIB có thể theo một phương thức mới với hiệu suất tăng cao hơn nhưng tính xác thực và chất lượng vẫn đảm bảo. Đó là phương thức cung cấp dịch vụ từ xa.

Việc áp dụng phương thức này theo Quyết định số 1937/QĐ-CHK ngày 25/11/2014 của Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành Hướng dẫn quy trình làm thủ tục bay từ xa cho các chuyến bay khởi hành từ Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Bản PIB được biên soạn theo đúng quy trình và lưu lại dưới định dạng pdf (định dạng tài liệu di động, được hiển thị giống nhau trên những môi trường làm việc khác nhau) sau đó được chuyển thư điện tử (Email) đến địa chỉ người làm thủ tục trước chuyến bay theo thời gian ấn định nhằm đảm bảo cung cấp kịp thời cho từng chuyến bay.

ais_-_2

Các bản PIB được soạn và lưu thành các file pdf (bên phải)
và được chuyến bằng email đến các đơn vị làm thủ tục trước chuyến bay

Với phương thức cung cấp dịch vụ từ xa này, người cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện thuận lợi và hiệu quả hơn, giảm được chi phí khai thác trang thiết bị máy móc để in ấn và giấy mực… Người làm thủ tục sẽ được cung cấp dịch vụ tận nơi, nhanh chóng mà không phải đến trực tiếp đến cơ sở cung cấp dịch vụ, trong khi đó tính xác thực và hiệu quả vẫn được đảm bảo, không thay đổi.

Hiện tại, với gần 50% chuyến bay được cung cấp dịch vụ từ xa, bao gồm hai Hãng Hàng không Vietjet Air, Jetstar Pacific và đang tiến hành hoàn thiện cung cấp dịch vụ đối với Hãng Hàng không quốc gia  - Vietnam Airlines, Phòng Thông báo tin tức hàng không Tân Sơn Nhất đã đạt được một số thành công nhất định qua việc đánh giá tình hình thực hiện công tác làm thủ tục bay từ xa được ghi nhận tại Thông báo số 5092/TB-CHK ngày 28/11/2016 của Cục HKVN.

Tiếp theo thành công này, Phòng Thông báo tin tức hàng không Tân Sơn Nhất đặt ra mục tiêu sắp tới của Phòng là sẽ đảm bảo cung cấp dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất theo phương thức từ xa cho 100% chuyến bay thường lệ.

 

Nguồn: vatm.vn