ContactPost: Civil Aviation Authority of Viet Nam Telephone: +84 24 38274191 Fax: +84 24 38274194 Email: and@caa.gov.vn Web: http://caa.gov.vn | AIP Supplement cho VIỆT NAM![]() | AIP SUP 26/24 Có hiệu lực từ 11 JUL 2024 đến PERM Được xuất bản trên 04 JUN 2024 |
Phần này bổ sung (các) phần sau của AIP: AD.
Tập bổ sung AIP này nhằm thông báo về việc Việt Nam triển khai phương thức khai thác quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam theo dự án phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Tập bổ sung AIP này có hiệu lực từ 0000 ngày 11 tháng 7 năm 2024.
Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Viêt Nam nhằm đảm bảo các bên liên quan thực hiện đồng bộ, thống nhất trong việc phối hợp giữa các đơn vị khi thực hiện điều tiết luồng không lưu tại Việt Nam, đồng thời nhằm giúp Việt Nam tham gia hiệu quả vào Dự án phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đảm bảo luồng không lưu thông suốt đối với các hoạt động bay tại Việt Nam và trong khu vực.
Phương thức khai thác này áp dụng cho các bên tham gia trong việc thực hiện phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 (biện pháp chỉ định giờ cất cánh tính toán-CTOT) đối với hoạt động khai thác tàu bay tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam: Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty Quản lý bay miền Trung, Công ty Quản lý bay miền Nam; Trung tâm Thông báo tin tức hàng không; Trung tâm Khí tượng hàng không.
Hãng hàng không (Trung tâm Điều hành khai thác; Đại diện Hãng hàng không); Doanh nghiệp thực hiện dịch vụ trợ giúp thủ tục kế hoạch bay; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; các bên liên quan khác tham gia thực hiện phương thức khai thác này.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hãng hàng không, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; doanh nghiệp thực hiện dịch vụ trợ giúp thủ tục kế hoạch bay phải đảm bảo các nhân viên liên quan hiểu khái niệm khai thác ATFM và có kế hoạch hỗ trợ chuyến bay khởi hành có áp dụng CTOT và phối hợp với Trung tâm QLLKL quản lý CTOT.
Yêu cầu về hệ thống trang thiết bị: Máy tính có kết nối internet, Đầu cuối AFTN/AMHS; điện thoại; Email; FAX.
Sân bay Quốc tế Nội Bài (HAN/VVNB);
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng (DAD/VVDN);
Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN/VVTS).
Trong thời gian tới việc áp dụng biện pháp ATFM, bao gồm CTOT, có thể được áp dụng cho các sân bay quốc tế khác của Việt Nam.
Trách nhiệm |
Mô tả |
---|---|
Thông tin lịch trình bay |
Khi được yêu cầu, cung cấp thông tin tư vấn cho Trung tâm QLLKL về các thay đổi kế hoạch bay trước khi nộp FPL. |
Thông tin trường hợp đặc biệt |
Nếu có, tư vấn cho Trung tâm QLLKL về các tình huống đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng tuân thủ CTOT. |
Quản lý kế hoạch bay (FPL) |
Đảm bảo dự thảo FPL được nộp trước 03 giờ 30 phút so với giờ EOBT. |
Điện văn DLA/CHG |
Gửi thông tin DLA/CHG khi có thay đổi từ 15 phút trở lên so với EOBT trong FPL đã nộp (không gửi điện văn thay đổi EOBT theo CTOT). |
Hội nghị CDM |
Chủ động tham gia vào hội nghị CDM để cung cấp các thông tin liên quan nhằm áp dụng biện pháp ATFM. |
Giám sát cảnh báo ATFM và nhận thông tin biện pháp ATFM |
Giám sát ADP để nhận biết các cảnh báo và nhận thông tin ATFM để lên kế hoạch khai thác. |
Hoạt động khai thác quan trọng |
Chú ý những điểm đặc biệt khi tham gia hội nghị CDM. |
Đánh giá sau khai thác |
Cung cấp phản hồi và thông tin về việc khai thác ATFM để hỗ trợ việc đánh giá sau khai thác. |
Trách nhiệm khi thực hiện GDP | |
Quản lý tuân thủ CTOT |
Lập kế hoạch các chuyến bay bị ảnh hưởng để chuẩn bị sẵn sàng nổ máy/đẩy lùi vào thời gian phù hợp nhằm tuân thủ CTOT. |
Quản lý sửa đổi/ thay thế |
Yêu cầu hoặc triển khai thay đổi CTOT khi tàu bay không tuân thủ CTOT đã cấp. |
Các chuyến bay sau đây có thể được miễn áp dụng các biện pháp ATFM:
Tàu bay đang trong tình trạng khẩn nguy, khẩn cấp, bao gồm cả tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp;
Tàu bay đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn hoặc các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa;
Tàu bay thực hiện nhiệm vụ chuyên cơ;
Tàu bay đang chở bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp.
Tàu bay đặc biệt được chỉ định bởi các cơ quan có thẩm quyền.
Ghi chú:
Trường hợp tàu bay đang chở bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp, hãng hàng không/đại diện hãng hàng không có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho Trung tâm QLLKL và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin. Nội dung thông báo cần đầy đủ thông tin sau “Tàu bay đang chở bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp”.
Các bên tham gia nộp dự thảo FPL và gửi các điện văn không lưu DLA, CHG, CNL, DEP theo quy định sau:
Bước 1: Nộp dự thảo FPL và các thông tin CHG/DLA/CNL
Trung tâm ĐHKT (hãng hàng không trong nước), đại diện hãng hàng không (hãng hàng không nước ngoài), doanh nghiệp thực hiện dịch vụ trợ giúp thủ tục kế hoạch bay:
Đảm bảo nộp dự thảo FPL cho Cơ sở ARO liên quan trước 03 giờ 30 phút so với EOBT (trừ trường hợp vì lý do khai thác hoặc kỹ thuật);
Nộp các thông tin về CHG/DLA khi có thay đổi 15 phút trở lên so với giờ EOBT tại FPL đã nộp và thông tin CNL khi hủy bỏ chuyến bay cho Cơ sở ARO liên quan.
Bước 2: Phát FPL và điện văn ATS
Cơ sở ARO:
Phát FPL tối thiểu 03 giờ trước EOBT;
Gửi điện văn CHG/DLA cho các đầu mối liên quan ngay sau khi nhận được thông tin CHG/DLA (không gửi điện văn sửa đổi giờ EOBT theo CTOT);
Gửi điện văn CNL ngay sau khi nhận được thông tin CNL từ hãng hàng không;
Gửi điện văn DEP theo quy định.
Trung tâm QLLKL chủ trì tổ chức họp CDM trực tuyến trong nước với các đơn vị liên quan định kỳ vào thứ 5 hàng tuần vào 0200 và trong trường hợp đột xuất khi có điều kiện thời tiết xấu, hoặc khi có các thông tin khác ảnh hưởng năng lực tiếp thu tại sân bay mức 3.
a. Phương thức giao, nhận CTOT
Bước 1: Thông báo kế hoạch áp dụng CTOT
QLLKL thông báo kế hoạch áp dụng biện pháp ATFM (CTOT) thông qua việc phát hành ADP cho các bên tham gia qua email.
Thông tin phát hành trong ADP bao gồm như sau:
Hạn chế và tác động: cung cấp thông tin về tài nguyên ATM bị mất cân bằng nhu cầu-năng lực.
Biện pháp ATFM: cung cấp thông tin về biện pháp ATFM áp dụng nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng đã nêu trong mục Hạn chế và Tác động.
Các nội dung có liên quan: cung cấp thông tin về các tình huống có thể ảnh hưởng đến hoạt động của KSVKL hoặc năng lực ATM. Thông tin này được cung cấp nhằm mục đích nhận thức tình huống
Nhằm xử lý ADP tự động, ADP sẽ được gửi qua email dạng file đính kèm như sau:
Tiêu đề email: ADP_[FIR Name]_[Effective Date, yyyyymmdd]_[Version number]
Tên file: ADP_[FIR Name]_Effective Date, yyyymmdd]_[Version number]
Ví dụ: ADP_VVNB_20241207_1.
Xem chi tiết Mẫu Kế hoạch ATFM ngày (ADP) và Mẫu thông báo/cảnh báo của các biện pháp ATFM tại các Phụ lục 2 và Phụ lục 3 theo link: https://tinyurl.com/atfm3
Bước 2: Tổ chức phối hợp CDM trực tuyến
Trung tâm QLLKL chủ trì phối hợp CDM trực tuyến nhằm xác định rõ thông tin và đưa ra chi tiết về các biện pháp ATFM theo kế hoạch.
Trong trường hợp các bên không tham gia phối hợp CDM trực tuyến, mà có kế hoạch áp dụng biện pháp ATFM, Trung tâm QLLKL sẽ gửi kết quả cho các bên liên quan.
Bước 3: Khởi tạo và phân phối CTOT
Trung tâm QLLKL khởi tạo và phân phối CTOT tối thiểu 90 phút trước EOBT của chuyến bay liên quan cùng các thay đổi/hủy bỏ CTOT qua web portal, AFTN/AMHS, điện thoại, email cho các bên tham gia.
Bước 4: Nhận CTOT
Các bên liên quan sau khi nhận CTOT có trách nhiệm báo nhận với Trung tâm QLLKL, hãng hàng không thông báo cho tổ lái chuyến bay được chỉ định CTOT đảm bảo chuyến bay tuân thủ CTOT chỉ định.
Ghi chú: Vì một số lý do liên quan đến đường truyền, hệ thống hoặc phải sửa đổi CTOT vào phút chót, một số CTOT có thể được phân phối ít hơn 90 phút so với EOBT. Nhằm đảm bảo khai thác cho các hãng hàng không, việc tuân thủ CTOT không bắt buộc đối với các chuyến bay nhận CTOT dưới 90 phút so với EOBT. Tuy nhiên, nhằm góp phần đảm bảo hiệu suất toàn mạng lưới và nhằm tăng tối đa hiệu quả của biện pháp ATFM, các hãng hàng không cần cố gắng tuân thủ CTOT chỉ định.
Xem chi tết thuật ngữ ATFM sử dụng trong hiệp đồng GDP và thuật ngữ ATFM sử dụng trong liên lạc thoại tại Phụ lục 4 theo link: https://tinyurl.com/atfm3
b. Phương thức tuân thủ CTOT:
Bước 1: Xác định khả năng tuân thủ
Các bên tham gia căn cứ CTOT nhận được, xác định khả năng tuân thủ/không tuân thủ CTOT và thông báo cho Trung tâm QLLKL qua điện thoại/email.
Bước 2: Trường hợp tàu bay có thể tuân thủ CTOT
Hãng hàng không căn cứ CTOT nhận được, thông báo CTOT trong nội bộ. Đối với các chuyến bay được chỉ định CTOT, tổ lái thực hiện xin huấn lệnh đường dài và đẩy lùi/nổ máy đảm bảo việc tuân thủ CTOT, có tính đến thời gian lăn ra.
Xem chi tết Phương thức tuân thủ CTOT tại Phụ lục 6 theo link: https://tinyurl.com/atfm3
Bước 3: Trường hợp tàu bay không thể tuân thủ CTOT
Sau khi nhận được CTOT, nếu thấy khả năng không thể tuân thủ CTOT, các bên tham gia có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm QLLKL kèm theo lý do. Sau khi nhận được yêu cầu thay đổi CTOT, Trung tâm QLLKL sẽ thông báo CTOT mới cho các bên tham gia trước ít nhất 30 phút so với CTOT mới được chỉ định.
Trường hợp trước khi nổ máy mà xét thấy khả năng không thể tuân thủ CTOT: Tổ lái có trách nhiệm thông báo cho hãng hàng không và yêu cầu thay đổi CTOT. Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm QLLKL về tình huống tàu bay không thể tuân thủ CTOT và yêu cầu thay đổi CTOT (nếu có thể).
Trong trường hợp tàu bay đã nổ máy, lăn mà không thể tuân thủ CTOT vì lý do khai thác, kỹ thuật, thời tiết, v.v TWR liên quan phải thông báo ngay cho Trung tâm QLLKL. Trung tâm QLLKL thực hiện thay đổi CTOT (nếu có thể) hoặc TWR liên quan xử lý theo tình huống thực tế (tàu bay không tuân thủ CTOT sẽ có thể phải bay chờ khi hạ cánh tại sân bay đến).
Xem chi tết Phương thức yêu cầu thay đổi CTOT tại Phụ lục 7 theo link: https://tinyurl.com/atfm3
Việc sửa đổi, hủy bỏ CTOT thông thường sẽ được Trung tâm QLLKL thông báo cho các bên tham gia trước 45 phút so với CTOT sửa đổi thông qua web portal/email/ATFN/AMHS/điện thoại. Tuy nhiên trong một số tình huống bất thường, việc sửa đổi, hủy bỏ CTOT có thể được thông báo sau thời gian trên. Hãng hàng không sẽ căn cứ tình hình thực tế để xác định khả năng tuân thủ/không tuân thủ CTOT sửa đổi.
Sau khi nhận CTOT sửa đổi, hãng hàng không báo nhận cho Trung tâm QLLKL và thông báo cho tổ lái về CTOT sửa đổi. Tổ lái khởi hành chuyến bay tuân thủ CTOT (Xem chi tết Phương thức sửa đổi CTOT tại Phụ lục 8 theo link: https://tinyurl.com/atfm3)
Sau khi nhận được thông tin huỷ bỏ CTOT, hãng hàng không báo nhận cho Trung tâm QLLKL và thực hiện chuyến bay bình thường (Xem chi tết Phương thức hủy bỏ CTOT tại Phụ lục 9 theo link: https://tinyurl.com/atfm3).
Hai chuyến bay cùng áp dụng biện pháp chỉ định giờ cất cánh - CTOT.
Hai chuyến bay thuộc cùng một người khai thác tàu bay yêu cầu hoán đổi CTOT từ trung tâm điều hành khai thác hoặc người chịu trách nhiệm về lịch trình và quay vòng tàu bay.
Có thể hoán đổi giữa hai nhà khai thác tàu bay khác nhau, với điều kiện trung tâm điều hành khai thác của cả hai nhà khai thác tàu bay (hoặc người chịu trách nhiệm về lịch trình và quay vòng tàu bay) đã thống nhất.
Có thể thực hiện hoán đổi CTOT giữa hai nhà khai thác tàu bay khác nhau do ATC tại sân bay khởi hành yêu cầu với mục đích quản lý khởi hành sau khi cơ trưởng của hai tàu bay đã thống nhất.
Tổ lái/hãng hàng không: Tham khảo trên web portal của Trung tâm QLLKL, xác định thay đổi CTOT phù hợp (hoán đổi CTOT hoặc slot mở), thực hiện yêu cầu hoán đổi CTOT gửi Trung tâm QLLKL.
Trung tâm QLLKL căn cứ tình hình danh sách các chuyến bay chỉ định CTOT để tiến hành xử lý yêu cầu hoán đổi CTOT giữa hai chuyến bay. Trung tâm QLLKL sau khi xác định CTOT sửa đổi cho hai chuyến bay, phân phối thông tin CTOT sửa đổi theo các bước tại Phụ lục 8: Phương thức sửa đổi CTOT.
Xem chi tiết Phương thức hoán đổi CTOT (giữa hai chuyến bay) và Hoán đổi CTOT (thành Slot mở) tại Phụ lục 10 và Phụ lục 11 theo link: https://tinyurl.com/atfm3
Các bên tham gia phối hợp để chuyến bay có khả năng tuân thủ CTOT trong khung thời gian quy định như sau:
-5/+10 phút đối với các CTOT được chỉ định để ứng phó với các sân bay đến bị hạn chế.
-5/+5 phút đối với CTOT được chỉ định để ứng phó với lưu lượng vùng trời bị hạn chế.
Khuyến khích các bên tham gia phản hồi, cung cấp thông tin về biện pháp ATFM nhằm đáp ứng quy trình phân tích sau khai thác và gửi về Trung tâm QLLKL khi có những trường hợp đặc biệt trước ngày 5 hàng tháng. Phản hồi này sẽ được sử dụng để đánh giá hiệu quả của biện pháp ATFM và xác định các nội dung cần được cải thiện.
Xem chi tết Hướng dẫn phân tích sau khai thác tại Phụ lục 13 theo link: https://tinyurl.com/atfm3).
Các thông tin khác có tại đường link sau: https://tinyurl.com/atfm3
Thông tin liên lạc
Post: Trung tâm Quản lý luồng không lưu
Telephone/Fax: +84 24 32127893/ +84 24 38271513 ext 8643
Email: atfmu@vatm.vnWeb Portal: https://www.atfm.vn/atfmportal, https://ctot.atfm.vn
AFTN/AMHS: VVVVZDZX
Thông tin trợ giúp: +84 24 32127893 (Hoạt động 24/7)
Tập bổ sung AIP này sẽ còn hiệu lực cho đến khi nội dung được đưa vào AIP Việt Nam.