Trải lòng của nhân viên Thủ tục bay/Thông báo tin tức hàng không (ARO/AIS) trong những ngày Tết

Nói tới nhân viên ngành hàng không, người ta thường nghĩ tới những phi công, những tiếp viên trẻ trung xinh đẹp, duyên dáng trên những chuyến bay mà không nhiều người biết tới hàng trăm nhân viên ARO/AIS và các nhân viên khác đang làm việc tại cảng hàng không, sân bay.

Trong những ngày Tết Kỷ Hợi, trong một ca trực các nhân viên này không quản ngày đêm, thầm lặng chuẩn bị hàng trăm các hồ sơ bay như bản PIB, kiểm tra chấp thuận kế hoạch bay không lưu (FPL) cho tất cả các chuyến bay trước khi khởi hành, tính toán giờ của tất cả các chuyến bay hạ cánh…. Để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay đòi hỏi các nhân viên ARO/AIS phải có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, cẩn thận, tỉ mỉ và không được quên sai.
Anh_1_600_x_444

Ảnh 1: Kíp trực ARO/AIS Nội Bài ngày 30 tết

Với các nhân viên ARO/AIS sau một năm bận rộn với công việc, ai cũng muốn dành những ngày nghỉ cuối năm được sum vầy cùng gia đình, cùng nhau ăn một bữa cơm Tất niên, cùng nhau xem Táo quân và chờ đón giây phút giao thừa, tận hưởng không khí đầm ấm trong những ngày đầu xuân, chào đón một năm mới an lành và hạnh phúc. Tuy không được đón giao thừa cùng gia đình, không được nghỉ một ngày tết trọn vẹn nhưng với chúng tôi vẫn có niềm vui, niềm hạnh phúc cho riêng mình từ công việc, mở lòng đón một mùa xuân mới thật vui, ấm áp và đầy ắp nghĩa tình...trong sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đã tới thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời và chúc tết các vị trí trực làm cho chúng tôi thêm ấm lòng.

Vào những thời điểm trước, trong và sau Tết trách nhiệm của chúng tôi càng cao hơn ngày thường vì số lượng chuyến bay tăng cao. Những lúc như thế, thậm chí chúng tôi phải làm việc tăng ca. Trong những ngày này, người ta nghỉ thì chúng tôi phải đi làm, làm nghề phục vụ nên phải chấp nhận.
nh_2

Ảnh 2: Đồng chí Nguyễn Đắc Nam Phó giám đốc, chủ tịch công đoàn Trung tâm Thông báo tin tức hàng không tặng quà và chúc tết Trung tâm ARO/AIS Nội Bài

Có một điều đặc biệt nhất là các nhân viên ARO/AIS phải trực trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, chúng tôi có nhiều cảm xúc khó tả: Lúc đó khoảng cách giữa các đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa cán bộ và nhân viên gần gũi thân thương làm sao, như người thân trong gia đình. Ai cũng chúc nhau năm mới nhiều sức khỏe, bình an và may mắn. Điều đó giúp cho chúng tôi vơi bớt nỗi niềm khi phải đi làm vào đêm giao thừa. Bạn bè, người thân, đồng nghiệp gửi rất nhiều lời chúc, cũng như động viên chúng tôi bằng cách gọi điện hay nhắn tin cùng sẻ chia niềm vui, chúc nhau những điều tốt lành đầu xuân năm mới. Tất cả điều đó nhằm tạo không khí đầm ấm cho chúng tôi khi trực Tết. Những điều đó phần nào làm vơi đi nỗi buồn của những người không được đón tết cùng gia đình.
Anh_3_450_x_600

Ảnh 3: Phi công hãng hàng không BAMBOO làm nhiệm vụ và chúc tết kíp trực ARO/AIS Nội Bài tối mùng 2 tết 

Trong những ngày trực Tết, mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc. Ăn vội bữa cơm cùng nhau để nhanh chóng trở lại với công việc. Không khí đón xuân tạm xa dần để nhường chỗ cho công việc bộn bề nhưng ai cũng vượt qua với một niềm tin, niềm hạnh phúc lớn lao của nghề, với ý thức về trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi tự động viên an ủi và bày tỏ với nhau thời gian trực trước giao thừa là vui nhất, cùng nhau chuẩn bị đón Tết, chuẩn bị sắm đào, hoa quả, bánh kẹo... Khoảnh khắc chúng tôi nhớ nhất là khi các anh/chị/em tự động viên nhau cố gắng, dẫu biết rằng không khí đón Tết ở vị trí trực, nỗi nhớ và chút chạnh lòng là không tránh khỏi. Với chúng tôi năm nào cũng vậy cứ đến hẹn lại lên không được năm nào đón tết trọn vẹn cùng gia đình. Nhớ lắm cảm giác đêm giao thừa đầu tiên tôi đi trực cách đây 22 năm, trời vừa lạnh, vừa có mưa, lại yên tĩnh đến nao lòng.

nh_4

Ảnh 4: Thời điểm chuyển giao giữa ca cũ và ca mới ngày mùng 2 tết tại Trung tâm ARO/AIS Nội Bài

Đối với nhân viên ARO/AIS như chúng tôi được tự do, bay nhảy hay tùy ý sắp xếp thời gian rất khó. Có những niềm vui đơn giản nhưng tự nhiên thấy buồn, muốn được về thăm quê nội, quê ngoại hay đi du lịch trong những ngày tết có vẻ là điều xa xỉ. Một khi đã theo nghề, chúng tôi xác định gác lại nhiều chuyện cá nhân để luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nói về đặc thù nghề nghiệp của mình, bản thân tôi cũng có lúc thấy chạnh lòng, chán nản, thèm được như những người làm nghề khác để được có một cái Tết trọn vẹn, nhưng đã theo nghề đi làm ca kíp thì phải chấp nhận, phải chịu nhiều thiệt thòi, gia đình cũng phải thích nghi với việc chúng tôi thường xuyên vắng nhà trong những ngày lễ, Tết. Sau nhiều năm công hiến cho nghề, chúng tôi quen dần và nỗi buồn cũng vơi đi phần nào “Không phải nó mất đi mà là do chúng tôi đã quen dần với nó”.

Với nhân viên hàng không nói chung và nhân viên ARO/AIS nói riêng, chúng tôi tủi thân có, khó khăn cũng có, nhưng mọi thứ giúp chúng tôi vững vàng hơn, kiên nhẫn hơn, vẫn luôn là niềm tự hào và là đứa con tinh thần của ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Tin bài và ảnh: Nguyễn Thị Thu Hường

  Trung tâm ARO/AIS Nội Bài